Trung Trần Câu truyện
Đăng 4 năm trước
6 chiếc hũ chi tiêu – giải pháp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả
6 chiếc hũ chi tiêu – giải pháp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả · Trung Notes

Phương pháp 6 chiếc hũ hay còn gọi là phương pháp Jars – một trong những giải pháp sử dụng các khoản chi tiêu cá nhân, cũng như tiết kiệm tiền một cách thông minh, hiệu quả. Áp dụng phương pháp 6 chiếc hũ để sử dụng tiền bạc hợp lý là một trong những cách mà nhiều doanh nhân giàu có trên thế giới đã áp dụng và thành công. Cùng tìm hiểu về phương pháp 6 chiếc hũ để có cái nhìn rõ hơn về hình thức tận dụng tiền bạc hiệu quả này nhé.

Phương pháp 6 chiếc hũ là gì?

Phương pháp 6 chiếc hũ có cái tên chính thức là phương pháp quản lý tiền bạc cá nhân JARS, được sáng tạo bởi T.Harv Eker – bậc thầy trong các buổi diễn thuyết lĩnh vực tài chính, kinh tế và con người.

Phương pháp JARS được thực hiện nhằm cải thiện khả năng sử dụng tiền bạc, chi tiêu của con người, hỗ trợ tạo ra những khoản tiết kiệm, khoản lợi nhuận thông minh. Được thể hiện thông qua 6 chiếc hũ, tượng trưng cho các khoản thu chi, tiết kiệm khác nhau nhằm hướng đến một mục đích cụ thể cho những khoản tiền này. Nhờ đó, phương pháp JARS giúp người thực hiện có thể tận dụng giá trị của đồng tiền, hạn chế khả năng bị lãng phí cho những hoạt động tiêu xài không cần thiết, hỗ trợ xây dựng kế hoạch cho tương lai.

Đặc điểm của phương pháp 6 chiếc hũ

Phương pháp 6 chiếc hũ được thể hiện qua 6 khoản tiền chi tiêu và tiết kiệm, được đặt trong 6 chiếc hũ khác nhau. Không phân biệt nguồn thu của bạn nhiều hoặc ít, miễn số tiền của bạn sẽ được chia đều vào các chiếc hũ theo nguyên tắc của phương pháp này.

– NEC – Neccessities (Tài khoản chi tiêu cần thiết) – Chiếc hũ thứ nhất

Trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều khoản cần phải chi tiêu như ăn uống, mua sắm, điện nước, điện thoại… và chiếc hũ thứ nhất sẽ chính là nơi nắm giữ số tiền cần chi tiêu này. Phương pháp 6 chiếc hũ khuyên bạn chỉ dùng 55% cho các khoản chi tiêu cần thiết trong tháng.

Nếu thông thường các khoản chi của bạn nhiều hơn 55%, thì việc hạn chế lại có thể gây ra những khó khăn ban đầu. Tuy vậy điều này giúp bạn điều chỉnh được các khoản chi tiêu một cách hợp lý hơn và xây dựng được khả năng hạn chế chi tiêu hoang phí.

– LTSS – Long term saving for spending account (Tài khoản tiết kiệm tiêu dùng) – Chiếc hũ thứ 2

Chiếc hũ thứ 2 chính là chiếc hũ đựng những khoản tiết kiệm của bạn hằng ngày, hằng tuần hoặc hàng tháng. Phương pháp 6 chiếc hũ đòi hỏi bạn dành 10% khoản thu nhập vào đây. Đặc biệt khoản tiết kiệm này sẽ không được dùng trong một thời gian dài, cần đảm bảo đây là nguồn tiền nhàn rỗi để tránh vi phạm nguyên tắc đã đặt ra khi lỡ tiêu dùng.

Tài khoản tiết kiệm tiêu dùng sẽ được dành cho những kế hoạch lâu dài của bản thân bạn như mua nhà, làm đám cưới, chuẩn bị sinh con, đầu tư… giúp người tiết kiệm nắm bắt được mục đích bản thân cần giữ gìn tiền bạc và đẩy mạnh tiết kiệm hơn.

– EDU – Education Account (Tài khoản giáo dục) – Chiếc hũ thứ 3

Khoản tiền này sẽ được sử dụng cho mục đích nâng cao kiến thức, kĩ năng của bạn thông qua các khóa học cần thiết mà bạn dự định tham gia. Việc nâng cao kiến thức không bao giờ là thừa thãi và sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn trong tương lai. Bên cạnh đó, đối với những cá nhân đã có gia đình thì khoản tiền này đặc biệt cần thiết cho con cái của bạn khi đang ở độ tuổi đi học. Tương tự như 2 chiếc hũ trên, ta nên dành cho khoản này 10% số tiền có được.

– FFA – Financial Freedom Account (Tài khoản đầu tư) – Chiếc hũ thứ 4

Nói đến đầu tư, không hoàn toàn có nghĩa ta phải dành một số tiền cho các khoản đầu tư như mua cổ phiếu, bất động sản, kinh doanh… mà là tận dụng số tiền này để sinh lời theo cách thuận tiện nhất.

Nếu số tiền để dành đầu tư của bạn còn quá ít, ta có thể chọn lựa hình thức gửi tiết kiệm có kì hạn để lấy lãi suất. Hoặc nếu có điều kiện và kiến thức kinh doanh hơn, ta có thể chọn lựa các hình thức đầu tư có quy mô khác để sinh lời. Chính vì vậy, chiếc hũ thứ 4 mới có tên gọi là Financial Freedom, tạo cơ hội cho bạn làm giàu theo mong muốn của bản thân.

Chỉ cần dành 10% số tiền có được để đầu tư, có thể chọn lựa hình thức góp 1 lần số tiền lớn hoặc góp dần theo tháng.

– PA – Play Account (Tài khoản hưởng thụ) – Chiếc hũ thứ 5

Hãy quan tâm đến bản thân bằng cách dành ít nhất một khoản thu nhất định để chi tiêu cho những mong muốn của chính mình. Ta có thể dành đến 10% cho tài khoản hưởng thụ, dùng chúng cho các nhu cầu mua sắm, ăn uống, vui chơi, đi du lịch… để có thể giải tỏa căng thẳng sau thời gian làm việc vất vả, cũng như tạo thêm hứng khởi để tiếp tục làm việc, kiếm tiền.

Thậm chí phương pháp JARS còn khuyên bạn nên đặt khoản chi này vào danh mục bắt buộc phải thực hiện, và tiêu xài cho hết 10% này. Bạn cũng có thể tận dụng khoản chi này nhiều tháng một lần, thành một số tiền lớn và lên kế hoạch cho một chuyến du lịch thật thú vị để tự thưởng cho bản thân.

– GA – Give Account (Tài khoản cho đi) – Chiếc hũ thứ 6

Cuộc sống là phải biết cho và nhận, do đó chiếc hũ thứ 6 sẽ giúp bạn có thể dành được 5% tiền bạc cho những hoạt động chia sẻ, quan tâm đến những người xung quanh. Ta có thể để khoản tiền này để dành ra cho người thân trong gia đình, làm từ thiện, giúp đỡ người khác khi cần. Việc cho đi sẽ luôn là cơ hội để chúng ta nhận lại những điều quý báu và cơ hội được người khác giúp đỡ khi cần.

Phương pháp 6 chiếc hũ tưởng chứng như rất đơn giản và dễ thực hiện, nhưng nếu bạn không biết vạch định cho mình một kế hoạch chi tiêu, phân chia tiền bạc cụ thể theo từng tháng, khả năng thành công của phương pháp này sẽ rất thấp. Hãy luyện tập cho bản thân thói quen sử dụng tiền bạc thông minh với phương pháp 6 chiếc hũ nhé.

tài chính cá nhân JARS 6 chiếc hũ

Trung Trần

Love coding and write notes

Tổng hợp series quotes hay từ page có thể bạn chưa biết

Trung Trần   6 năm trước

Điểm qua thành tựu khoa học thế giới thế kỷ 20

Trung Trần   7 năm trước

Xem bản đồ theo thời gian

Trung Trần   7 năm trước

Bức tranh thú vị tổng quan về kinh tế thế giới

Trung Trần   4 năm trước